เก็บมาเล่าเมื่อเข้า AEC

การรวมตัวประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (Asean Economic Community:AEC) ปลายปีนี้ จากประสบการณ์ที่ได้ประชุมสัมมนาช่องทางการลงทุนประเทศเพื่อนบ้าน มองว่าประเทศเพื่อนบ้านสปป.ลาว

 📝ผู้เขียน : อาจารย์ วีย์รฎา กวิณรวีบริรักษ์ 

         การรวมตัวประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (Asean Economic Community:AEC) ปลายปีนี้ จากประสบการณ์ที่ได้ประชุมสัมมนาช่องทางการลงทุนประเทศเพื่อนบ้าน มองว่าประเทศเพื่อนบ้านสปป.ลาว เป็นอีกหนึ่งประเทศที่น่าสนใจลงทุนทำธุรกิจมิใช่น้อย รวมทั้งนักลงทุนไทยเข้าไปครองตลาดการลงทุนจำนวนน้อย แต่ควรพิจารณาหาข้อมูลทางราชการให้ละเอียดเพียงพอ รวมถึงศึกษาวัฒนธรรม ประเพณี ก่อนการตัดสินใจ


          แม้จะมีการดำรงชีวิตคล้ายคลึงกับบ้านเราแต่มีความต่างด้านการปฏิบัติหลายด้าน แปรเปลี่ยนตามวิถีความเชื่อ ขนบธรรมเนียมประเพณี ที่นั่นขับรถพวงมาลัยอยู่ด้านซ้าย หากจะแซงต้องแซงซ้ายก่อน ห้ามซื้อขายวัตถุโบราณถือเป็นสิ่งผิดกฎหมาย สกุลเงินใช้ “กีบ:Kip” และธนบัตร 20000 กีบคล้ายคลึงธนบัตร 50000 กีบมาก ถ้าไม่สังเกตให้ดีอาจจ่ายเกินเป็นเท่าตัว การแต่งกายเพื่อเข้าร่วมงานทางราชการหรือพิธีการผู้หญิงนุ่ง”ผ้าซิ่น”   เสื้อแขนกระบอก ผู้ชายนุ่งตามหลักสากลหรือ “โจงกระเบน” สวมเสื้อชั้นนอกกระดุมเจ็ดเม็ด

          เมื่อเร็วๆนี้ นักธุรกิจไทยร่วมทุนนักธุรกิจลาว ลงทุนร้านปลอดภาษี “Duty Free Mall” ในเขตเศรษฐกิจสะพานมิตรภาพ ไทย-ลาว  ส่วนด้านธุรกิจสปาของไทยกำลังเข้าไปเปิดตัวในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ เวียดนาม เมียนมาร์  กันอย่างคึกคัก ส่งผลให้โอทอปผลิตสมุนไพรชุมชนมีรายได้กันอย่างต่อเนื่องเว้นเสียแต่น้ำแล้ง!จะหันไปปลูกหมามุ่ย ส่งออกกิโลละ 800 แทน ดีหรือไม่?

          สำหรับประเทศไทย ขณะนี้ ที่น่าสนใจและกำลังเป็นที่จับตานักลงทุนกลุ่มสื่อสารและชาวสังคมออนไลน์ เห็นจะเป็นการประมูล  4G ที่มี เอกชน 28 รายร่วมสนใจเข้าประมูลกันอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง คนไทยจะได้ใช้จริงภาพชัดเจนไม่มีสะดุด 76 จังหวัดเหมือนแฝดน้อง 3G หรือไม่ ผลจะเป็นอย่างไรต้องติดตาม 

          เมื่อก้าวเข้าสู่ AEC ปลายปีนี้ ขาดระบบการสื่อสารที่ดี ขาดแอพพลิเคชั่นที่อำนวยความคล่องตัวทางธุรกิจทั้งลูกค้าภายในและภายนอกประเทศ ไทยเราคงต้องเลือกว่าจะเป็นเต่าหรือกระต่ายเพื่อวิ่งเข้าเส้นชัย AEC ที่มีคู่แข่งมีความพร้อมหลายประเทศ แต่หากพิจารณาด้านหลักภูมิศาสตร์และทางเศรษฐกิจ ไทยถือเป็นแหล่งทำเลทองที่หลายประเทศหมายปองเข้ามาลงทุน

          ประเทศฮ่องกงช่องทางการหารายได้ใช่ว่ากาสิโนที่พาเอาผู้คนแห่แหนเข้าประเทศ แต่น่าสนใจที่ฮ่องกงนึกถึง “ลูกค้าคือคนสำคัญ”พัฒนาการบริการ การท่องเที่ยวด้วย “Handy Hong Kong” ให้เช่าโทรศัพท์ โทรฟรีทั้งวันพร้อมแอพพลิเคชั่น ที่กิน ที่เที่ยวเจ๋งๆ หรือดาวโหลด “My Hong Kong Guide” มาเป็นตัวช่วยในการนำเที่ยว วิธีคิดแบบ Paper less and Beyond Service เห็นอย่างนี้ประเทศเราคงต้องวิ่ง 4x100 ข้ามรั้วให้ทันโลกดิจิทัลแล้วล่ะ เพราะแค่นักเดินทางก้าวออกจากสนามบินสุวรรณภูมิยังเจอรถ Taxi มีปัญหาไม่เว้นแต่ละวัน ผลสำรวจพบความพึงพอใจการใช้บริการTaxi ยังคงต่ำกว่า 50 %


          แต่เราทุกคนในฐานะพลเมืองของประเทศคงไม่ต้องรอผล Road Map ของรัฐบาลเดินหน้า ไม่ว่าประกอบธุรกิจอิสระหรืองานประจำ สามารถสร้างนวัตกรรมในการทำงานพร้อมรับ AEC ปลายปีได้ทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน อยู่ที่กลยุทธ์ “คิดบวก+นอกกรอบ”..แน่นอนคุณจะวิ่งได้ไกลและเร็วกว่ากระต่ายอีกหลายล้านตัว

 บริหาร  บทความ  อาเซียน  ลาว  เศรษฐกิจ  ลงทุน   

https://www.consultthailand.com/blog/info-blog.php?blog_id=13&web=AEC


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

จัดปฐมนิเทศใช้เกมและกิจกรรมอะไรดี

ทักษะ 10 ข้อบริษัทต้องง้อเรา

สมรรถนะ (Competency Model) มีอะไรบ้าง ?