บทความ

Services 7 อักษรที่มีความหมาย

รูปภาพ
             การบริการ (Service)   คือ การให้ความช่วยเหลือ หรือการดำเนินงานนั้น เพื่อประโยชน์ ความสุขกาย ความสุขใจ ความสะดวกสบายให้แก่ผู้รับบริการ เป็นสิ่งที่ไม่สามารถ จับต้องได้ แต่ก่อให้เกิดความพึงพอใจ ความประทับใจ ความอบอุ่นใจแก่ผู้มารับบริการ           SERVICE แต่ละอักษรหมายถึงการให้บริการ ดังนี้            S ----->   Smiling  ยิ้มแย้มแจ่มใส ทั้งใจและวาจา           E ----->   Early Respond  ใส่ใจให้บริการอย่างรวดเร็ว           R ----->   Respecful  ให้ความเคารพ ให้เกียรติ           V ----->   Voluntaryness  Manner บริการอย่างเต็มใจ มิได้ฝืนทำ           I ----->   Image Enhancing  มีการแสดงออกที่เสริมภาพลักษณ์แก่องค์กร           C ----->   Courtesy  กิริยามารยาท สุภาพ อ่อนโยน           E ----->   Enthusiasm  มีความกระตือรือร้น ให้บริการเกินความคาดหมาย           คุณลักษณะเฉพาะในงานบริการ           1. เป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้  มีความเป็นนามธรรม ไม่มีรูปร่าง ไม่มีตัวตน แต่ผู้รับบริการสามารถสัมผัสการบริการได้ด้วย การรับรู้ผ่านประสาทสัมผัสต่างๆ ได้อย่างดี           2

20 วิธีสร้างความประทับใจในการต้อนรับลูกค้า

รูปภาพ
            “กฎแห่งการบริการข้อ1 คือ ลูกค้าเป็นผู้ถูกเสมอข้อ 2 หากพบว่าลูกค้าทำอะไรผิด ให้กลับไปดูข้อ 1”    ดังนั้นในการทำงานทุกหน้าที่ต้องมีบริการเข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่เว้น แม้แต่พ่อค้า แม่ค้า ครู อาจารย์ พนักงานในโรงพยาบาล เจ้าหน้าที่ธุรการ คนขับรถ หรือฝ่ายบริหารองค์กร           คุณต้องสร้างภาพลักษณ์นักบริกรมืออาชีพ ให้อยู่อันดับหนึ่งในใจลูกค้าให้ได้ ถือเป็นการสร้างความประทับใจ  “ที่ไม่มีวันลืม”  และเป็นผู้มีทักษะ องค์ความรู้ดีในการบริการ งานของตนเอง             20 วิธีสร้างความประทับใจในการต้อนรับลูกค้า 20 วิธีสร้างความประทับใจในการต้อนรับลูกค้า      1. จงยิ้มและสวัสดีทุกครั้ง เมื่อแรกพบลูกค้า      2. จงกล่าวคำทักทายลูกค้าก่อนเสมอ และมีความเป็นกันเอง      3. เปิดประตูให้ลูกค้าทุกครั้ง เมื่อมีโอกาสอยู่ตรงหน้า และเชิญชวนนั่ง      4. ยกย่องให้เกียรติลูกค้าเสมือนแขกคนสำคัญทุกครั้ง ไม่เปลี่ยนแปลง      5. ต้อนรับลูกค้าทุกคนอย่างเสมอภาค ไม่เลือกฐานะ อาชีพ      6. จำชื่อลูกค้าได้ พร้อมเรียก คุณ และ ยศ นำหน้า ได้ถูกต้อง      7. ยิ้มแย้มแจ่มใส ขณะให้บริการทุกครั้ง หากพบว่าตนไม่พร้อมให้แจ้งแก่หั

คิดอย่าง ASAVA เดินแบบ ZARA ประสบความสำเร็จจริงหรือ ?

รูปภาพ
            “ความสำเร็จไม่จำเป็นต้องเป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่ คนเราต้องรู้จักมอง รู้จักคิดทุกความสำเร็จมีค่า ทุกอย่างมีวิถี มีความค่อยเป็นค่อยไป ให้มองความสำเร็จเป็นสิ่งพื้นฐานง่ายๆ อย่ามองอะไรที่ไกลตัว เพราะมันไปถึงยากแต่ให้มองอะไรที่เอื้อมถึง ทำสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ให้สำเร็จทุกเรื่อง ถ้าปฏิบัติต่อชีวิตด้วยหลักการนี้ ชีวิตจะไม่กระเสือกกระสน และไม่เหนื่อยเกินไป” ขอบคุณภาพจาก ทีมข่าวหน้าสตรีไทยรัฐ            ได้อ่านประโยคที่ คุณหมู อาซาว่า หรือ คุณพลพัฒน์ อัศวะประภา ลูกครึ่งไทย-ญี่ปุ่น เจ้าของแบรนด์ ASAVA ให้สัมภาษณ์ไว้กับหนังสือพิมพ์มติชนฉบับเดือนพฤษภาคม 2559 รู้สึกชื่นชม ในความคิดที่ละเอียดลึกซี้ง เป็นบุคคลอีกท่านที่ประสบความสำเร็จ เป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับคนรุ่นใหม่              ก่อนหน้านี้ ผู้เขียนเคยได้รู้จักแบรนด์นี้จาก คำชื่นชมแนวเสื้อผ้า ที่เรียบหรู แต่เน้นความมีระดับ สวมใส่สบาย ของเพื่อนท่านหนึ่ง           เผอิญได้มีโอกาสอ่านบทสัมภาษณ์คุณหมูจึงขอนำแนวคิดการทำงานให้ประสบความสำเร็จ มาเล่าสู่กันฟัง           เขาเป็นบุคคลอีกท่านหนึ่ง ที่มีความตั้งใจบวกกับความมานะพยายามในงานที่ตนเองรัก มีความใส่

จัดปฐมนิเทศใช้เกมและกิจกรรมอะไรดี

รูปภาพ
            การปฐมนิเทศพนักงานใหม่ ฝ่ายจัดกิจกรรมย่อมประเมินงบประมาณที่เกิดขึ้น ผลดี ผลเสียในการจัดแต่ละครั้ง ไม่ต่างไปจากการประเมินความคุ้มค่าในการจัดกิจกรรมแต่ละครั้งในองค์กร การปฐมนิเทศถือเป็นแผนสำคัญในการปลุกพลังบุคลากรใหม่ ให้มีความตื่นตัว มีความรู้พื้นฐาน ก่อนลงมือปฏิบัติงานจริง รวมทั้งช่วยส่งเสริมกำลังใจในการทำงาน จัดปฐมนิเทศใช้เกมและกิจกรรมอะไรดี           หากผู้รับผิดชอบในการ Orientation มีการประเมินผลกิจกรรมแต่ละครั้ง  มีการติดตาม (Follow up)  พนักงานใหม่อย่างต่อเนื่อง จะทำให้ทราบถึงแต่ละขั้นของการทำงานพนักงานใหม่ ทราบปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากการทำงานหรือร่วมงาน           หลายกลุ่มที่ทำงานด้านการปฐมนิเทศ มักมองการจัดตารางอบรมพนักงานใหม่เป็นหน้าที่งาน ต้องมีการอบรมทุกครั้ง มีหัวข้อการอบรมตามที่เคยมีมา แต่ไม่มีการปรับเปลี่ยน อิงตามนโยบาย เศรษฐกิจ ค่านิยมและวัฒนธรรมองค์กร ทำให้การจัดแต่ละครั้งมีรูปแบบเดิมๆ ลักษณะการบรรยาย           ซึ่งผู้เขียนได้แนะนำ วิธีการ  Orientation แบบ 1 3 5 1  ไปแล้วในบทก่อนหน้านี้ สามารถนำมาพัฒนา แต่งเติมให้เหมาะสมกับรูปแบบงาน รูปแบบองค์กร โดยเน้นผู้เข้าร

เรื่องที่คุณไม่เคยรู้ของ “มหาตมะ คานธี”

รูปภาพ
             “อาจเป็นไปได้ ที่ในยุคต่อไป จะไม่มีใครอยากเชื่อว่า บุคคลเช่นนี้ ก็เคยมีชีวิตชีวา เดินเหินอยู่บนโลกนี้”  อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ กล่าว           ครั้งหนึ่ง ดิฉันได้ไปเยือนอินเดีย ในฐานะที่ปรึกษาด้านธุรกิจ ดิฉันเห็นภาพการเติบโต การพัฒนา สาธารณูปโภคพื้นฐาน รวมทั้งเศรษฐกิจหลายด้านของอินเดีย ที่มีพัฒนาการดีขึ้นเป็นลำดับ อย่างน่ามหัศจรรย์ ต่างจากในวัยเด็กที่ผู้ใหญ่เคยพูดถึงอินเดียในแง่ของความยากจน มีขอทานจำนวนมาก ทำให้ดิฉันคิดถึงบุคคลท่านหนึ่ง           หนังสือพิมพ์ นิวยอร์ค ไทมส์ เคยกล่าวถึง  “เขาเป็นบุคคลที่ไม่มีวันตาย เขาได้ทิ้งพลังทางใจ ไว้ให้เป็นมรดกแก่คนรุ่นหลัง ซึ่งสักวันหนึ่งในกาลข้างหน้า จักต้องมีอำนาจเหนือกำลังรบและอาวุธยุทธภัณฑ์ และเหนือลัทธิประหัตประหารกัน อันหฤโหด”  นั่นคือ  “มหาตมะ คานธี”  Mahatma Gandhi            ผู้เขียน ขอหยิบยกหนังสือ  “ชีวประวัติของข้าพเจ้า โดย มหาตมา คานธี”  (สมัยนั้น เขียน มหาตมา คานธี) เป็นหนังสือแปลโดย กรุณา กุศลาสัย แปลจากภาษาฮินดี ตีพิมพ์ครั้งที่ 4 ตั้งแต่ พ.ศ.2518 จำได้ว่าอ่านซ้ำหลายครั้งแล้ว ทุกครั้งยังคงให้ความรู้สึกแตกต่าง น่าสนใจในการน