คิดนอกกรอบ ตกขอบบ้างก็ดี

 ก่อนออกจากบ้านหากเราเร่งรีบกับสารพัดในชีวิตประจำวัน เรามักลืมเตรียมสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับตนเอง นั่นคือ การสำรวจศีรษะจรดปลายเท้า ให้เข้ารูป เข้ารอย ครั้งหนึ่ง เพื่อนขับรถมารับถึงบ้าน

📝 ผู้เขียน : อาจารย์วีย์รฎา กวิณรวีบริรักษ์   

            ก่อนออกจากบ้านหากเราเร่งรีบกับสารพัดในชีวิตประจำวัน เรามักลืมเตรียมสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับตนเอง นั่นคือ การสำรวจศีรษะจรดปลายเท้า ให้เข้ารูป เข้ารอย ครั้งหนึ่ง เพื่อนขับรถมารับถึงบ้านระยะทาง 50 กิโลเมตร ได้ปลอดภัยตลอดเส้นทาง ปรากฎลืมใส่แว่นสายตา เจ้ากรรมขับมาถึงได้อย่างไรสายตาสั้น 350 ?  ดังนั้น อย่าลืมยิ้มกับกระจก พูดทักทายสวัสดี ชื่นชมตัวเองเพื่อให้ชีวิตวันนี้เริ่มต้นด้วยสิ่งดีๆ แต่อย่าระเริงใจตัวลอยเบาหวิวปลิวไปกับอากาศ ลืมทุกสิ่งอย่างในชีวิตต้องฝึกทุกวันทำให้กลายเป็นนิสัย


          การฝึกให้ตนเองมีระเบียบวินัย รอบคอบ บุคลิกภาพดีนั้น เป็นสิ่งที่ฝึกได้ด้วยความอดทน ลองถามความคิดเห็นพ่อแม่ที่เลี้ยงเด็กเล็ก ทุกคนตอบเป็นเสียงเดียวกัน “สนุกมากๆ เลี้ยงง่าย” มีกี่เปอร์เซ็นต์ ? ไม่ต่างอะไรเมื่อเราเติบโตเราทุกคนต้องฝึกฝนทั้งระดับสติปัญญาและระดับพัฒนาการทางอารมณ์ควบคู่กันไป เพิ่มศักยภาพการคิด การจินตนาการในสิ่งที่ถูกต้อง เพราะอัจฉริยะเกินระดับไอคิว 130  สร้างได้แน่นอน!!

          มีเรื่องเล่าของยายกับหลานสาว “วันหนึ่งยายสั่งหลานสาวไปเก็บดอกบัวดีๆสวยๆในคลองมาบูชาพระ เมื่อถึงเวลา ยายสงสัยว่าเหตุใดในแจกันจึงเต็มไปด้วยใบบัวสีเขียว สะพรั่งระรานตาแต่ไม่มีดอกบัว หลานหันมาตอบว่า สิ่งที่ยายสั่งเก็บดีๆ สวยๆน่ะ ดอกยังโผล่ไม่พ้นน้ำ เพราะคุณครูสอนว่าบัวเหล่าที่ดีที่สุดคือเหล่าที่ 1 บัวพ้นน้ำ แต่ใบบัวพ้นน้ำแล้วนะยาย”  การคิดนอกกรอบเป็นการสร้างสรรค์จินตนาการชั้นเลิศ ที่พัฒนาการมาจากการรับรู้ รูป รส กลิ่นเสียง ถามว่าหลานสาวคิดนอกกรอบแล้วผิดหลักศีลธรรมไหม ? แต่ถูกใจยายหรือไม่?

         สมัยเรียนชั้นประถม แม่เคยสอนเสมอว่าให้พับผ้าเรียงเป็นสันขอบเสื้อแนวเดียวกัน รีดผ้าสีโดยกลับด้านในผ้าจะคงสีสวยไว้ ต่อมาต้องรีดกระโปรงจีบ เป็นอันงงงวยแถมแม่ไม่อยู่แล้วจะรีดด้านใดของกระโปรงก่อน ยิ่งรีดยิ่งหลายจีบเกินกว่ามาตรฐานคนตัดเย็บกระโปรงกำหนดจีบ เราจึงต้องหาวิธีการให้กระโปรงไม่เป็นสุ่มไก่มากไปกว่านี้

        เคยเรียนกับปรมาจารย์ระดับแนวหน้าท่านหนึ่ง ในการปรับบุคลิกภาพ จำได้ว่าอาจารย์ดูสง่างามมาก ทั้งใบหน้า ดวงตา วางหน้า ท่าเดิน มือ เท้า ช่างวางไว้หรือขยับไปมาได้พอดิบพอดีอะไรเช่นนี้ นางฟ้าหรือเปล่า? เพื่อนอุทาน !! ก่อนนั้นฉันเป็นคนผอมบางมากและมีปัญหาการเดินหลังงอ ไหล่งุ้มกระดูกไหปลาร้าตักน้ำใส่ไม่มีหยดลงพื้น ฉันต้องฝึกตั้งแต่ให้ยืนเฉย ฝึกมอง ขยับหน้า ยกไหล่ วางหนังสือบนศีรษะ เดิน ไป-กลับ 50 และเพิ่มเป็น 100 ครั้ง หากหนังสือหล่น จำได้ทุกกระบวนท่าเป็นอย่างดี และตั้งแต่นั้นมาไม่เคยมีวันไหนเลยที่ ตัวงอ ไหล่งุ้ม โดยได้ค้นพบความจริงด้วยเสียงเปี่ยมพลังแห่งความสุขว่า “ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น”

       หนังสือ The best seller หลายเล่มที่ตีพิมพ์นับครั้งไม่ถ้วน คุณสังเกตตามแผงหนังสือดูสิ ไม่มีฉบับใดเลยที่สามารถอ่านจบเล่มแล้วมาปฏิบัติตามสำเร็จทันที รู้แจ้งทุกเรื่อง ตัวละครหลุดออกมาจากหน้าพงศาวดารแก้ปัญหาบุคลิกภาพได้ทันตาเห็น  ทุกเล่มสอนให้ผู้อ่านค้นหาศักยภาพตนเอง ฝึกฝน และกระตุ้นแรงจูงใจ ปลุกพลังชีวิตด้วยแบบอย่างความสำเร็จ  ลดอัตตาด้วยสติ ฝึกตัดสินใจ  จึงค้นพบความสำเร็จ ดังนั้น ยิ่งอ่านยิ่งรู้ ยิ่งลับคมสมอง เป็นแนวทางให้เราฝึกฝน ดึงศักยภาพตนเองขึ้นมาใช้และคิดในแนวบวก คิดในสิ่งที่เป็นความจริงออกนอกกรอบของความสำเร็จแต่เป็นกรอบของความมั่งคั่ง ร่ำรวยทางปัญญา ไม่ใช่จินตนาการเกินจริง

       น่าตกใจมาก  จากรายงาน ปี 2556 ของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน(สพฉ.)พบว่าสถิติคนไทยป่วยเป็นโรคจิตล้านกว่าคน จากปัญหาสภาพครอบครัว สังคมและเศรษฐกิจ อีก 7 พันกว่าคนป่วย มีอาการคลุ้มคลั่งต้องออกปฏิบัติการช่วยเหลือ

       ดังนั้น เราเดินตามแนววิถีสายกลาง อะไรมากระทบต้องนิ่งด้วยสติและใช้กระบวนการทางสติปัญญาแก้ไข ไม่มีใครไหว้ได้มาแต่แรกคลอด ไม่มีใครเกิดมาพร้อมบุคลิกภาพสง่างาม ไม่มีเทคโนโลยีใดฉลาดเกินกว่าสมองมนุษย์ทุกคน ดังปรัชญาของไอน์สไตน์ กล่าวว่า “There are only two ways to live you life. One is as though nothing is a miracle .The other is as though  everything is a miracle ” การใช้ชีวิตมนุษย์มีทางเลือกสองทาง คือ ทางที่หนึ่งคิดว่าปาฏิหาริย์ไม่มีจริง ทางที่สองคือคิดว่าทุกสิ่งคือปาฏิหาริย์

 บริหาร  บทความ  ไอน์สไตน์  ความคิด  นอกกรอบ  Thinking  Outside  Box   

https://www.consultthailand.com/blog/info-blog.php?blog_id=6&web=Thinking-Outside-Box


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

จัดปฐมนิเทศใช้เกมและกิจกรรมอะไรดี

ทักษะ 10 ข้อบริษัทต้องง้อเรา

สมรรถนะ (Competency Model) มีอะไรบ้าง ?